Learning Log 12
Thursday 28th March 2019
วันนี้อาจารย์ได้นัดให้นักศึกษามาเรียนที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ซึ่งวันนี้อาจารย์จะสอนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กับเด็ก ขั้นตอนหรือวิธีการสอน
กิจกรรมสร้างสรรค์ วิธีการที่อาจารย์สอนคือให้นักศึกษาทำกิจกรรมตาม
ที่อาจารย์จัดก่อน แล้วถึงมาสอนวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
วันนี้อาจารย์ได้นัดให้นักศึกษามาเรียนที่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
ซึ่งวันนี้อาจารย์จะสอนเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์กับเด็ก ขั้นตอนหรือวิธีการสอน
กิจกรรมสร้างสรรค์ วิธีการที่อาจารย์สอนคือให้นักศึกษาทำกิจกรรมตาม
ที่อาจารย์จัดก่อน แล้วถึงมาสอนวิธีการเขียนแผนการจัดประสบการณ์
อาจารย์ได้กำหนดหน่วยในการสาธิตตัวอย่างการสอนคือ หน่วย ผลไม้
ต่อมาเริ่มสาธิตวิธีการทำกิจกรรม เริ่มจากการแนะนำวัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมก่อน
และเริ่มสาธิตวิธีการทำกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรมจนครบทุกกิจกรรม
โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์นั้น ประกอบด้วย กิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมพิเศษ ดังนี้
กิจกรรมพื้นฐาน
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมวาดภาพอิสระด้วยสีเทียนเป็นผลไม้ต่างๆ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพิมพ์นิ้วมือด้วยสีน้ำ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมปั้นผลไม้ต่างๆด้วยดินน้ำมัน
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมตัด ม้วน กระดาษเป็นผลไม้ต่างๆ
กิจกรรมพิเศษ
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมประดิษฐ์ผลไม้
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็กนั้น เราจะให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามกลุ่มต่างๆอย่างอิสระ หรืออาจจะเป็นการหมุนเวียนฐานก็ได้ แต่ครูผู้สอนต้องกำหนดว่า ต้องทำกิจกรรมพิเศษให้เสร็จในคาบทุกครั้ง (เพราะกิจกรรมพิเศษจะมี 1 กิจกรรมต่อ 1 วันเท่านั้น) และจะต้องทำกิจกรรมพื้นฐานให้เสร็จอย่างน้อย 3 กิจกรรม (เพราะกิจกรรมพื้นฐานครูผู้สอนจะมีให้เด็กๆทำเกือบซ้ำกันทุกวัน ถ้าไม่เสร็จกิจกรรมนี้ในวันนี้ ก็สามารถไปทำกิจกรรมที่ยังไม่ได้ทำในวันต่อๆไปได้)
กิจกรรมพื้นฐาน ➔ เป็นงานที่ทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เช่น สีเทียน สีน้ำ งานปั้น งานกระดาษง่ายๆ กิจกรรมอาจจะเหมือนเดิมทั้ง 5 วันเลยก็ได้
กิจกรรมพิเศษ ➔ เป็นกิจกรรมที่ใช้เทคนิคต่างๆมากกว่าปกติ มีการใช้กระบวนการต่างๆในการทำกิจกรรมหลากหลายขั้นตอน เช่น การเย็บ ปัก ถัก ร้อย หรืองานกระดาษที่มีหลายขั้นตอนก็ได้ กิจกรรมพิเศษจะเปลี่ยนทุกวัน วันละ 1 กิจกรรม
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มให้ลงมือทำกิจกรรม
ตามที่อาจารย์ได้ชี้แจงไว้พร้อมทั้งเขียนสัญลักษณ์ตนเองและชื่อภาพประกอบด้วย
กิจกรรมที่ได้ทำในห้องเรียน
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วอาจารย์ได้สอนการเขียน
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์
วัตถุประสงค์หลักๆที่เด็กจะต้องได้รับเมื่อทำกิจกรรมนี้ ก็คือ
พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก และพัฒนาจินตนาการต่างๆ(ความคิดสร้างสรรค์)
สุดท้ายอาจารย์ได้มอบหมายงานให้เขียน
แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์คนละ 5 แผน แล้วนำมาให้อาจารย์ตรวจในสัปดาห์หน้า
อาจารย์ได้กำหนดหน่วยในการสาธิตตัวอย่างการสอนคือ หน่วย ผลไม้
ต่อมาเริ่มสาธิตวิธีการทำกิจกรรม เริ่มจากการแนะนำวัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมก่อน
และเริ่มสาธิตวิธีการทำกิจกรรมทั้ง 5 กิจกรรมจนครบทุกกิจกรรม
โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์นั้น ประกอบด้วย กิจกรรมพื้นฐานและกิจกรรมพิเศษ ดังนี้
กิจกรรมพื้นฐาน
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมวาดภาพอิสระด้วยสีเทียนเป็นผลไม้ต่างๆ
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมพิมพ์นิ้วมือด้วยสีน้ำ
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมปั้นผลไม้ต่างๆด้วยดินน้ำมัน
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมตัด ม้วน กระดาษเป็นผลไม้ต่างๆ
กิจกรรมพิเศษ
กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมประดิษฐ์ผลไม้
การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ให้กับเด็กนั้น เราจะให้เด็กเลือกทำกิจกรรมตามกลุ่มต่างๆอย่างอิสระ หรืออาจจะเป็นการหมุนเวียนฐานก็ได้ แต่ครูผู้สอนต้องกำหนดว่า ต้องทำกิจกรรมพิเศษให้เสร็จในคาบทุกครั้ง (เพราะกิจกรรมพิเศษจะมี 1 กิจกรรมต่อ 1 วันเท่านั้น) และจะต้องทำกิจกรรมพื้นฐานให้เสร็จอย่างน้อย 3 กิจกรรม (เพราะกิจกรรมพื้นฐานครูผู้สอนจะมีให้เด็กๆทำเกือบซ้ำกันทุกวัน ถ้าไม่เสร็จกิจกรรมนี้ในวันนี้ ก็สามารถไปทำกิจกรรมที่ยังไม่ได้ทำในวันต่อๆไปได้)
กิจกรรมพื้นฐาน ➔ เป็นงานที่ทำง่ายๆ ไม่ซับซ้อนจนเกินไป เช่น สีเทียน สีน้ำ งานปั้น งานกระดาษง่ายๆ กิจกรรมอาจจะเหมือนเดิมทั้ง 5 วันเลยก็ได้
กิจกรรมพิเศษ ➔ เป็นกิจกรรมที่ใช้เทคนิคต่างๆมากกว่าปกติ มีการใช้กระบวนการต่างๆในการทำกิจกรรมหลากหลายขั้นตอน เช่น การเย็บ ปัก ถัก ร้อย หรืองานกระดาษที่มีหลายขั้นตอนก็ได้ กิจกรรมพิเศษจะเปลี่ยนทุกวัน วันละ 1 กิจกรรม
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มออกเป็น 5 กลุ่มให้ลงมือทำกิจกรรม
ตามที่อาจารย์ได้ชี้แจงไว้พร้อมทั้งเขียนสัญลักษณ์ตนเองและชื่อภาพประกอบด้วย
กิจกรรมที่ได้ทำในห้องเรียน
เมื่อทำกิจกรรมเสร็จแล้วอาจารย์ได้สอนการเขียน
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์
วัตถุประสงค์หลักๆที่เด็กจะต้องได้รับเมื่อทำกิจกรรมนี้ ก็คือ
พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็ก และพัฒนาจินตนาการต่างๆ(ความคิดสร้างสรรค์)
สุดท้ายอาจารย์ได้มอบหมายงานให้เขียน
แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์คนละ 5 แผน แล้วนำมาให้อาจารย์ตรวจในสัปดาห์หน้า
☼ Assessment ☼
Self-Assessment : มาเรียนก่อนเวลา แต่เนื่องจากไปช่วยอาจารย์ยกของจากตึกคณะมาที่สาธิตฯ ในคาบก็มีเล่นกับเพื่อนและพูดเสียงดังเวลาอาจารย์สอน แต่จะปรับปรุงตัวค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆรู้จักแบ่งกันในการเวียนฐานทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ทุกคนทำกิจกรรมได้ครบตามที่อาจารย์มอบหมาย
Teacher Assessment : อาจารย์สอนดีค่ะ มีเทคนิคในการเขียนแผน ทำให้เวลาจะเขียนแผนก็จะเข้าใจง่ายขึ้นเพราะได้ลองทำกิจกรรมเองไปก่อนแล้วค่ะ
Self-Assessment : มาเรียนก่อนเวลา แต่เนื่องจากไปช่วยอาจารย์ยกของจากตึกคณะมาที่สาธิตฯ ในคาบก็มีเล่นกับเพื่อนและพูดเสียงดังเวลาอาจารย์สอน แต่จะปรับปรุงตัวค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆรู้จักแบ่งกันในการเวียนฐานทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ทุกคนทำกิจกรรมได้ครบตามที่อาจารย์มอบหมาย
Teacher Assessment : อาจารย์สอนดีค่ะ มีเทคนิคในการเขียนแผน ทำให้เวลาจะเขียนแผนก็จะเข้าใจง่ายขึ้นเพราะได้ลองทำกิจกรรมเองไปก่อนแล้วค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น