วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

Learning Log 2

Learning Log 2

Thursday 17th January  2019

 วันนี้อาจารย์ได้เริ่มการเรียนการสอนในเรื่อง ความหมายความสำคัญของศิลปะ และมีกิจกรรม ดังนี้
✨ ความหมายและความสำคัญของศิลปะ 
🌠 ความหมายของศิลปะ
         ศิลปะ แต่เดิมหมายถึง งานช่างฝีมือ เป็นงานที่มนุษย์ใช้สติปัญญาสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความประณีต วิจิตรบรรจง ฉะนั้น งานศิลปะจึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่เป็น ผลงานที่มนุษย์ใช้ปัญญา ความศรัทธา และความพากเพัยร พยายามสร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่ 
ศิลปะ มี 3 ประเภท 
1. จิตรกรรม  ⇨ วาด
2. ประติมากรรม ปั้น
3. สถาปัตยกรรม สร้าง คือ เด็ก ➙ "ประดิษฐ์"  
🔹 ความงาม (ทางกาย,ทางใจ)
🔹 รูปทรง
🔹 การแสดงออก
   "ศิลปะเป็นสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์ 
เพื่อให้เกิดความงาม และความพึงพอใจ"

🔹 Art มีรากฐานมาจาก ภาษาลาตินว่า Ars หมายถึงทักษะ หรือความชำนาญ หรือความสามารถพิเศษ
🔹 ศิลปะ ในภาษาไทย มาจากภาษาสันสกฤตว่า ศิลป
🔹ภาษาบาลี ว่า สิปป มีความหมายว่าฝีมืออันยอดเยี่ยม

🌠 ปรัชญาศิลปศึกษา
🔸 มุ่งสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
🔸 เป็นเครื่องมือในการแสดงออก และใช้ความคิดสร้างสรรค์
🔸 ให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างสรรค์งาน
🔸 เน้นความไวในการรับรู้ด้านอารมณ์ ความคิดจากสิ่งที่ทองเห็น
🔸 ความรู้สึกที่มีอยู่เบื้องหลังผลงาน
🔸 สนับสนุนให้เรียนรู้ ด้วยการค้นคว้า ทดลองสิ่งใหม่ๆ
🔸 นำไปใช้พัฒนาชีวิตด้านอื่นๆได้

🌠 ความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย 🌠
🔸 ตอบสนองความต้องการของเด็กปฐมวัย
      - เด็กชอบวาดรูป ขีดๆเขียนๆ
      - เด็กมีความคิด จิตนการ
      - เด็กใช้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด ที่บางครั้งที่สามารถพูด อธิบายได้
      - เด็กต้องการการสนับสนุนจากผู้ใหญ่
      - เด็กต้องการกำลังใจ การสร้างความเชื่อมั่น และความภาคภูมิใจ
🔸 เป็นพื้นฐานทางการศึกษาที่สำคัญสำหรับเด็กปฐมวัย
🔸 ช่วยจัดสรรประสบการณ์ที่มีผลต่อการเรียนรู้ให้กว้างมากขึ้น      
🔸 ช่วยพัฒนาเด็กเป็นรายบุคคล
🔸 ช่วยเสริมสร้าง / กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์




✧ กิจกรรมที่ทำในชั้นเรียน ✧

ใบงานที่ 1 
กิจกรรม : วาดภาพระบายสี ตนเองตามจินตนาการ



ใบงานที่ 2 
กิจกรรม : วาดภาพต่อเติมจากเส้นที่กำหนดให้ 




ใบงานที่ 3 
กิจกรรม : วาดภาพหัวข้อ "มือน้อยสร้างสรรค์"



ใบงานที่ 4 
กิจกรรม : วาดลวดลายที่ไม่ซ้ำกันในแต่ละช่อง



ใบงานที่ 5 
กิจกรรม : วาดโครงสร้างรูปร่างสัตว์ที่ชอบ 1 ชนิด 
และออกแบบลวดลายตามจินตนาการ



ใบงานที่ 6  
กิจกรรม : วาดภาพต่อจุดให้เป็นภาพตามจินตนาการ

   


ใบงานที่ 7 
กิจกรรม : วาดโครงร่างอะไรก็ได้ที่ชอบ 1 ชนิด 



 Assessment 

Self-Assessment : ตั้งใจทำกิจกรรม มีบ่นบ้างเล็กน้อยค่ะ
Member Assessment : เพื่อนๆตื่นเต้นและตั้งใจทำกิจกรรม
Teacher Assessment : อาจารย์ให้คำแนะนำดีค่ะ แต่งานที่ทำในคาบค่อนข้างเยอะ อาจารย์จึงให้กลับไปทำใหม่ได้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น